QUẢNG CÁO



Tin tức & sự kiện

Chuyển đổi KCN Biên Hòa 1 thành Khu đô thị thương mại

Thứ hai, 17/02/2014, 09:00 GMT+7

Ngày 8-2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành hữu quan xem xét cơ chế thực hiện Đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa I thành Khu đô thị thương mại dịch vụ

KCN Biên Hòa I được hình thành từ năm 1963, có tổng diện tích 324,08 ha, hiện có 104 doanh nghiệp hoạt động với hơn 26.000 lao động.


Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (ảnh minh họa). Ảnh: Vi Lâm

Do KCN hình thành đã lâu và không được bảo dưỡng, duy tu thường xuyên nên hệ thống hạ tầng kỹ thuật bị xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết các nhà máy trong KCN do điều kiện kỹ thuật và kinh phí hạn chế nên gây ô nhiễm khu vực và nguồn nước sông Đồng Nai.
Theo kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương chuyển đổi và giao UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với các bộ, ngành liên quan lập Dự án, trong đó làm rõ cơ chế, chính sách và điều kiện thuận lợi để di chuyển các doanh nghiệp, nhà máy ra ngoài Khu công nghiệp Biên Hòa, bảo đảm phù hợp với quy hoạch và trình duyệt theo quy định.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các bộ, ngành đã xem xét các vấn đề liên quan trong Đề án của tỉnh, bao gồm phương án di dời các doanh nghiệp bên trong KCN, quy hoạch và xây dựng các khu vực trong tổng diện tích 324 ha của KCN. Đặc biệt là phương án kinh doanh, đầu tư thứ cấp trong thực hiện chuyển đổi.
Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn khu khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, được phân cấp cho chủ đầu tư cấp 1 cũng như các doanh nghiệp tự chuyển đổi và phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn đến năm 2022.
Phó Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo về việc tính toán nguồn vốn, hiệu quả kinh tế và các cơ chế liên quan đến đất đai. Đặc biệt là các chính sách thuế, tín dụng đối với doanh nghiệp di dời trong KCN Biên Hòa 1 cũng như chủ đầu tư cấp I.
Thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp các ý kiến các bộ, ngành để tính toán, hoàn thiện Đề án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa I, đảm bảo các giải pháp và lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ./.

 

(Theo Chinhphu.vn)