QUẢNG CÁO



Tin tức & sự kiện

Đưa nhà máy xử lý nước thải KCN Suối Tre vào hoạt động

Thứ hai, 24/12/2012, 13:12 GMT+7

Sau hơn 1 năm thi công, nhà máy xử lý nước thải tập trung (NMXLNTTT) KCN Suối Tre đã chính thức đi vào hoạt động. Theo chủ đầu tư – Công ty CP Sonadezi An Bình, sự kiện này sẽ tạo nên một lợi thế mới, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào KCN Suối Tre.


Nhà máy xử lý nước thải KCN Suối Tre

 KCN Suối Tre là dự án hiện thực hóa chủ trương đầu tư xây dựng một KCN có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ, phục vụ mục tiêu di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ gây ô nhiễm ra khỏi nội ô thị xã Long Khánh và tạo được một môi trường đầu tư thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào KCN, khai thác tốt tiềm năng công nghiệp, giải quyết nguồn lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế tỉnh nhà nói chung và thị xã Long Khánh nói riêng.

 Khẳng định cam kết bảo vệ môi trường

Là một DN thành viên của Tổng Công ty Phát triển KCN (Sonadezi), Công ty CP Sonadezi An Bình hoạt động theo tiêu chí chung của Tổng Công ty Sonadezi là “Thu hút đầu tư, phát triển kinh tế phải song song với việc chú trọng bảo vệ môi trường”. Vì lẽ đó, để phục vụ tốt hơn cho hoạt động của các nhà đầu tư đồng thời khẳng định cam kết bảo vệ môi trường, năm 2011 Công ty Sonadezi An Bình đã khởi công xây dựng NMXLNTTT KCN Suối Tre.

Sau hơn một năm xây dựng, NMXLNTTT KCN Suối Tre đã được đưa vào vận hành với công suất xử lý giai đoạn 1 là 1.000 m3/ngày đêm. Với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng, NMXLNTTT KCN Suối Tre có diện tích 1.315 m2 trên tổng khuôn viên dành cho khu vực xử lý nước thải là 14.000 m2. Đơn vị trúng thầu thực hiện gói thầu EPC là Công ty cổ phần Kỹ thuật Seen. Dự kiến, khi quy mô đầu tư vào KCN phát triển, công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất nhà máy lên 5.000 m3/ngày đêm.

Theo Sonadezi An Bình, qua khảo sát và kiểm nghiệm chất lượng xử lý nước thải tại các KCN khác, Công ty CP Sonadezi An Bình quyết định đưa vào sử dụng công nghệ hiện đại nhất tại NMXLNTTT KCN Suối Tre là công nghệ xử lý sinh học bùn hoạt tính hiếu khí kết hợp giải pháp xử lý hóa lý phù hợp với yêu cầu xử lý nước thải tập trung. Đây là công nghệ áp dụng chung cho rất nhiều NMXLNTTT trong các KCN tại Việt Nam và các nước trong khu vực. Nước thải sau xử lý của NMXLNTTT KCN Suối Tre đạt chỉ tiêu theo yêu cầu của QCVN 40:2011, đạt cột A và được dẫn ra suối Chồn, từ suối Chồn ra suối Cải rồi sau đó ra nguồn tiếp nhận cuối cùng là sông La Ngà.

 Tạo động lực phát triển kinh tế mới cho thị xã Long Khánh

Nằm tại trung tâm thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, KCN Suối Tre có vị trí giao thông thuận lợi, cách quốc lộ 1A 500 m, gần các cảng và sân bay quốc tế mới đang trong quá trình xây dựng: cảng Gò Dầu, cảng biển Vũng Tàu, cảng Phú Mỹ, cụm cảng Cái Mép, sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Long Thành. Đây là một lợi thế rất lớn của KCN Suối Tre trong quá trình thu hút đầu tư. Hiện nay, KCN Suối Tre đã thu hút được 7 nhà đầu tư với tổng diện tích 15 ha, bao gồm 3 nhà đầu tư nước ngoài và 4 nhà đầu tư trong nước.

Năm 2007, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho Tổng Công ty Sonadezi lập thủ tục đầu tư hạ tầng 3 cụm công nghiệp: Suối Tre 1, Suối Tre 2 và Bảo Vinh. Là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Sonadezi, Công ty CP Sonadezi An Bình được giao nhiệm vụ triển khai và kinh doanh 3 cụm công nghiệp này. Đến đầu năm 2009 công ty đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Suối Tre 1 và thực hiện đền bù giải tỏa cụm công nghiệp Bảo Vinh. Đến tháng 6/2009 công ty được Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho phép thành lập KCN Suối Tre. Thực hiện chủ trương này, công ty đã lập thủ tục xin thành lập KCN trên cơ sở hợp nhất 3 cụm công nghiệp: Suối Tre 1, Suối Tre 2 và Bảo Vinh. Ngày 13/3/2012, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định thành lập KCN Suối Tre với tổng diện tích 150 ha, trong đó diện tích đất có thể cho thuê là 95 ha.

Với 50 ha đã có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, Công ty CP Sonadezi An Bình đang tiếp tục nỗ lực thu hút đầu tư để tạo động lực phát triển kinh tế địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn và khu vực lân cận. Được biết, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, Sonadezi An Bình áp dụng chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư bao gồm: miễn phí 2 năm phí quản lý sau khi ký kết hợp đồng; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động địa phương; hướng dẫn, giới thiệu và hỗ trợ hoàn tất các thủ tục cần thiết; được ưu tiên chọn vị trí đất; được cung cấp các thông tin cần thiết như: chính sách ưu đãi, lương nhân công, danh sách các công ty vận chuyển có uy tín, nhà cung cấp, dịch vụ, nhà thầu xây dựng...

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND thị xã Long Khánh, KCN Suối Tre hình thành và phát triển tạo cơ hội thuận lợi để Long Khánh đẩy mạnh tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tỷ trọng thương mại, dịch vụ và công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của thị xã - một đô thị mới của tỉnh Đồng Nai, hiện đang có khoảng 96.000 người trong độ tuổi lao động. Với sự kiện đưa NMXLNTTT KCN Suối Tre đi vào hoạt động, Công ty Sonadezi An Bình đã thể hiện quyết tâm bảo vệ môi trường đồng thời hướng đến sự phát triển bền vững của nhà đầu tư, cộng đồng và của chính DN hạ tầng.
 
Bài và ảnh: Kim Huệ


Người viết : sza